Thứ Tư, 7 tháng 12, 2016

Phòng ngừa nứt kẽ vùng hậu môn bằng một số phương pháp đ��n giản

Nứt kẽ hậu môn là một căn bệnh không chỉ gây khó khăn khi đi đại tiện mà còn kèm theo hiện tượng chảy máu, viêm loét khiến người bệnh cảm thấy đau nhức, mệt mỏi, làm đảo lộn cuộc sống hàng ngày. Bên cạnh khả năng điều trị, thì bệnh nhân nên có cách phòng tránh bệnh nứt kẽ hậu môn là điều cần thiết nhất.

Bạn cần biết nứt kẽ hậu môn là gì?

Nứt kẽ hậu môn thuộc nhóm bệnh hậu môn trực tràng. Đó là một vết rách nhỏ ở niêm mạc hậu môn của ống hậu môn. Bệnh gây ra những sưng tấy khiến người bệnh ngứa ngáy, đau rát, đại tiện ra máu. Những vết nứt này thường khó lành vì đi đại tiện ra máu nhỏ giọt hằng ngày người bệnh thường phải đi vệ sinh.

Nguyên nhân gây ra bệnh nứt kẽ hậu môn chủ yếu là do: táo bón, bệnh vùng trực tràng (trĩ nội, thói quen đi đại tiện,…) Trong đó, táo bón là nguyên nhân hàng đầu gây ra nứt kẽ hậu môn.

Làm gì để phòng tránh nứt kẽ hậu môn?

Do nguyên nhân chính gây ra nứt kẽ hậu môn là bệnh táo bón nên điều đầu tiên người bệnh cần làm là thay đổi chế độ ăn uống cho hợp lý, sinh hoạt cá nhân hàng ngày.

- Nên bổ sung nhiều chất sơ: Nên ăn nhiều các thực phẩm nhuận tràng, ăn nhiều rau xanh, trái cây, cung cấp đủ chất xơ cho đường tiêu hóa, uống nhiều nước sẽ giúp bạn đi đại tiện dễ dàng, tránh bị táo bón và cơ đau.

xem thêm :phẫu thuật cắt trĩ hết bao nhiêu tiền

- Uống nước đầy đủ: nên uống nước đầy đủ để phòng chống bệnh táo bón. Mỗi ngày nên uống từ 2-3 lít nước, nếu nước tiểu trong hoặc hơn vàng nhẹ là dấu hiệu cho thấy bạn đã uống đủ lượng nước cần thiết.

- Vận động đều đặn: mỗi ngày bạn hay bỏ ra 30 phút để tập luyện hoặc đi bộ việc này sẽ giúp tăng nhu động ruột, giúp máu huyết lưu thông đầy đủ và mau lành vết nứt ở hậu môn.

- Ngâm hậu môn: nếu bạn chăm chỉ ngâm hậu môn trong nước ấm trong 15-30 phút và mỗi ngày từ 2-3 lần, nhất là sau khi đi tiếu, sẽ giúp giẩm đau và ngứa hậu môn.

- Tránh rặn khi đi tiêu: rặn sẽ tăng áp lực, làm rách lại các vết nứt củ đang lành hoặc gây ra vết nứt mới ở hậu môn.

Trên dây là những chia sẻ của các bác sĩ chuyên khoa hậu môn trực tràng Phòng khám đa khoa Âu Á để bạn biết thông tin và có cách phòng tránh hiệu quả bệnh nứt kẽ hậu môn. Nếu đã thực hiện các biện pháp trên mà bệnh vẫn không thuyên giảm thì nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn và chữa trị tốt nhất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét